Vietnet:

Ḷng Dân, Thế Đạo !

Vĩnh Nhất-Tâm

 

Vào thế kỷ 15, nhà Minh bên Tàu thừa cơ xâm lăng và đô hộ nước ta ngót hai mươi năm . Người dân  phải sống trong một hoàn cảnh hết sức lầm than và cơ cực  -  vẫn phải chịu  đựng trước mọi t́nh huống và giữ vững niềm tin để chờ  ngày quật khởi; th́ hoàn cảnh ngày nay trong sự bất hạnh của  toàn dân ở vào những thập niên cuối của thế kỷ thứ  20,  và nay đă bước sang năm thứ  5 của thế kỷ 21, lại c̣n cực  kỳ dă man và thú tính hơn thế nữa ! V́ chính những bọn mang ḍng  máu Việt, văn hoá Việt và ngôn ngữ Việt, lại xâm lăng người  Việt bằng một di sản ngoại lai: "chủ nghĩa Mác-Lênin", là tại v́  sao ?

Nước ta ở vào thời đại đánh đuổi phương Bắc xâm lăng, B́nh Định Vương Lê Lợi và vi. Mưu thần Nguyễn Trăi đă dựa vào ḷng dân, thế nước mà đánh đuổi được ngoại xâm (giặc Minh)  để đại định sơn hà. Và cũng chính từ đó nhà Tư tưởng hay gọi đúng hơn là vi. Anh-hùng Dân tộc Nguyễn Trăi, Người đă lưu lại trong văn hiến của nước Đại Việt một tư  tưởng bất hủ, vượt cả không gian và thời gian:

"Trời không che riêng ai, đất không chở riêng ai. Miễn  người có nhân là dân, mà người chèo thuyền và lật thuyền  cũng là dân".

Và ngay cả trên hoàn vũ này, cho dù dưới bất cứ một triều đại hay chế độ nào đi chăng nữa ! Người dân vẫn luôn luôn là nền tảng cốt yếu nhất, mà vào thời thật xa xưa của thuở  Đông Chu, Tôn Tử  cũng đă có câu nói về Đạo trị nước an  dân:
"Đạo là cách làm cho dân đồng ư với người trên, để dân có thể cùng sống cùng chết, mà dân chẳng sợ nguy nan".

Nghiệm qua hai tư tưởng trên, th́ ai ai cũng có thể qủa  quyết rằng; với một chế độ độc tài của Việt cộng dưới  bất kỳ sự che đậy nào rồi cũng phải sụp đổ. Bởi v́, dân là nguồn gốc phát sinh ra chính quyền ? Vậy, sự sụp đổ chỉ là thời gian sớm hay muộn cũng sẽ phải xảy ra dưới mọi h́nh thức. Và hẳn nhiên là xuất phát từ ḷng dân, thế đạo trong cuộc giải trừ  này vậy. Đó mới là giải pháp chính đáng  nhất đối với bọn tay sai của một bộ phận xâm lăng do ngoại tộc dựng lên không hơn không  kém:
. . . . . . . .  . . . . . . . . . . . . . . . . .
Giờ, tất cả đă phơi bày thực  tế,
Thân phận Hồ, đâu khác kẻ làm nô ?
V́ hư danh đem  đổi cả cơ đồ,
Mang dân tộc vào nơi ṿng biển khổ.
Nay,  Cộng sản đă hoàn toàn sụp đổ,
Khắp láng giềng -  chung  một khối Đông Âu .
Họ chung lo cho nước mạnh dân giàu,
Đâu  c̣n nữa, thứ chiêu bài giả tạo.Hỡi bạn trẻ ! Hăy cùng nhau  gắn bó,
Cố quên đi cái tự ái ươn hèn.
Mới mong ngày đa.p  đổ ách cùm gông
Mang dân tộc ra khỏi ṿng diệt chủng.
. . .  . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
(1995)
Suốt  hai mươi năm (1954-1975) tại  miền Bắc, mọi hoàn cảnh đều  bắt nguồn từ sự bóp nghẹt hay tàn nhẫn hơn thế nữa là chà  đạp quyền sống căn bản nhất của con người trong cùng một nước; bằng cách là tạo cho mọi người đều phải nghi kỵ lẫn  nhau, hầu dễ kiểm soát để trị, đă được nảy sinh và lan tràn  như một chất cường toan (acid), từ sau ngày quan thầy Nga Tàu  giúp cho Hồ Chí Minh và đồng bọn cướp lấy được miền Bắc.

Trong hai mươi năm, bọn chúng đă thống trị được miền Bắc, nếu không muốn nói là một công tŕnh thử nghiệm rất ư   là vô nhân tính cho đến khi thành công.
Điển h́nh như  "cải  cách ruộng đất", "trăm hoa đua nở trên đất Bắc"... đươ.c  góp nhă.t  từ hai nước Cộng sản đàn anh Nga Tàu. Và  bọn chúng đem áp dụng vào miền Nam, khi chính quyền Mỹ phản bội  đồng minh bỏ chạy và giao miền Nam Tự do cho cộng sản miền Bắc  . Vậy, có khác chi là sự dàn xếp của ba cường quốc Nga Tàu Mỹ  ?

Hầu hết, người dân tại miền Nam sau 30-04-1975 - không ai mà không biết khi bọn cộng sản cướp được miền Nam Tự do, th́ từng bước một chúng tiêu diệt cho sạch mầm mống, đă sẵn có tư tưởng đến  hành động của đời sống trong một xă hội tự do đối với Con Người bằng mọi cách. Bọn chúng chỉ mong có  thể nhuộm đỏ được phần nào đó của các thế hệ sinh sau 30-04-75, hoặc ít nhất là lớp tuổi chưa biết ǵ hết:

           . . . . . . .  . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
.
Hẳn Em biết nhiều hơn  anh hết cả;
Cái "thiên đường Cộng sản" quá điêu ngoa.
Gán  cho Em con "ngụy" phải chen  đua,
Muốn được sống  - phải cháu ngoan "bác" vậy.
Em tuyê.t  đối không phải là con "ngụy",
V́ cha Em đâu theo  Mỹ-Tàu-Nga
Rước ngoại nhân vào phá cửa phá nhà,
Phá luôn  cả giang sơn và tổ quốc.
Cha của Em là người lo giữ  nước,
Định nghĩa thế nào ? Mà bảo "ngụy quân"
Đúng ! Loạn  ngôn -  nên dân tộc cơ bần.
Trong thực tế ai dám c̣n  chối căi.

Chỉ một lũ bất nhân không hối căi,
Ngược ḷng nhân c̣n  phản bội giống ṇi.
Để ngoại nhân khinh rẽ tựa như  ruồi,
Mà cứ tưởng ḿnh đứng ngang thiên hạ.
C̣n cấm vâ.n  thâu hồi đâu có lạ !
Với thương trường chỉ cơ bản mà  thôi.
Đó chẳng qua là sách lược đúng thời,
Chớ đâu phải  thương ǵ dân Việt nhỉ ?
Mâư mươi năm, cái thiên đường ấu  trỉ,
Dân th́ nghèo, xă hội đến đảo điên.
Sống đau  thương, mang trên cổ xích xiềng
Sao như thế gọi là DÂN với  NƯỚC
Em là một chứng nhân, ngày đất nước,
Rơi vào tay  của lũ giặc vô thần.
Đi đến trường nhồi sọ "Mác  Lê-nin"
Về nhà nhớ tên "bác Hồ" vĩ đại.
. . . . . . . . . . .  . . . . . . . . . . . . . . . . . .
(1994)
Khởi đi từ đó, người viết liên tưởng ngay đến   chuyện Tần Thỉ Hoàng tựa hồ cũng như vậy, v́ sợ các chư hầu  đứng lên chống lại ḿnh, sau khi thống nhất được sáu nước.  Chính v́ thế, Tần Thỉ Hoàng phải thực thi một chính sách rất  đỗi là bạo ngược: "Nào chôn học tṛ, đốt sách, kềm chế  người dân ...". Thời gian chẳng là bao lâu đă xảy ra là Hán Lưu Bang, Hạng Vơ...phất cờ  khởi nghĩa chống lại sự bạo  ngược ấy, và  nhà Tần cáo chung từ đó.

Người viết cũng xin nêu lên để tiêu biểu về Cuộc Cách  mệnh Giải phóng Dân tộc Đầu tiên  của Nhị Vị Trưng Vương - đánh đuổi được tên thái thú Tô Định v́ qúa ư là bạo  ngược, chấm dứt được sự  thống trị rất là man rợ  đối với dân ta của thời Đông Hán bên Tàu, và thu hồi xă tắc.  Dù độc lập đất nước không được vững bền bởi mộng bành  trướng của Hán tộc vào thuở nước ta vừa thoát ra khỏi sự  thống trị của bọn chúng. Cho đến gần hai thế kỷ sau, Anh-thư  Triệu Thị Trinh, Người tiếp bước Nhị Vị Trưng Vương thực  hiện Cuộc Cách mệnh Giải phóng Dân tộc Thứ hai để đánh  đuổi Đông Ngô, mà cứu Dân giành Nước. Và nối tiếp sau đó,  là những bậc Anh hùng Hào kiệt đều xuất phát  từ ḷng  dân, thế nước để có được một nước Đại Viê.t   từ  sau thời Vương Ngô Quyền độc lập đất nước một  cách toàn diện.

Chúng ta thử nghiệm xem - xuyên suốt trong ḍng lịch sử   của Việt-tộc, dù phải trải qua một thời thật đen tối trong  cuộc nội chiến, chỉ v́ tranh dành lấy quyền bá do nạn phong  kiến khởi đi từ Mạc-Trịnh-Nguyễn nổi lên gần ngót ba thế kỷ  (300 năm). Nhưng nào đâu xảy ra, cảnh người dân phải bỏ chạy hay  trốn thoát đến các lân bang trốn tránh hay lánh nạn ? Đằng này, một t́nh huống vô cùng ác nghiệt đến "vô tiền khoáng hậu";  từ cái nền văn minh của Xă hội Cộng sản, sau cái gọi là "giải  phóng", "thống nhất", đă  khiến người dân Việt phải đành  đoạn bỏ nơi chôn nhau cắt rốn để ra đi; dù phải chết nơi biển cả, trong tay bon hải tặc, bên ven rừng, nơi biên giới của  lân bang... Sau gần ba mươi năm thống trị đă diễn ra biết bao  nhiêu là cảnh tượng bi thương và đứt ruột:

Biết bao  nhiêu triệu oan hồn
Đang trong vất vưởng;  giữa ḍng biển Đông.
Nhà  tù, biên giới, ven sông 
Đường rừng chạy giặc, kẻ c̣n người không.
Biết  bao  phận số má hồng  !
"Văn minh" "bác, đảng" đổi  chồng ngoại bang.
Thế t́nh c̣n lắm gian ngoan
Ngoại trừ cộng  phỉ, không c̣n văng lai.
Trải qua mấy chục năm nay
"Đại  đồng" là thế ! Của loài giả nhân.
. . . . . . . . . . . . . . . . .  . . . . . . . . . . . .
(2003)

Thậm chí, ngướ chêÍt bọn chúng cũng không tha; đến nỗi tấm bia tưởng niệm của những người chết trên đường vượt biên, vượt biển. Bọn chúng đă nhân danh một chính quyền và cầu xin chính quyền lân bang, đă từng giúp người Việt tị nạn để phi tang  những di tích lịch sử của người Việt trong cuộc hành tŕnh Làm Người, khi lội qua nuí rừng trùng điệp và vượt biển đông trên chiếc thuyền con giữa ngàn khơi trong cảnh thập tử nhất sanh:

Văn minh chủ nghĩa "đại đồng",
Mác Lê để lại chất  chồng oái oăm.
Thừa cơ,  một bọn gian ngoan,
Hồ Đồng  Chinh Giáp Mười Linh... một bầy.
Biến dân đến nỗi thế  này:
Chết chưa yên phận, chúng bày phi tang.
Tấm Bia thay vạn  Mộ Phần
Thác!  Khi vượt biển, vượt biên t́m  đường.
Mă Lai và cả Nam Dương
Cả hai ân hận; lỡ đường  ra tay...
(2005)

Và làm người dân nước Việt, dù đang ở nơi đâu trên hành tinh này, cũng không thể nào làm ngơ trước lịch sử và công khó  của Tiền-nhân về lănh thổ và lănh hải, đă bị bọn đầu so? Bắc-bộ-phủ dâng hiến cho kẻ thù truyền kiếp để tồn tại. 
Vậy, vận mệnh đất nước sẽ đi về đâu ? Khi bọn đầu so? Hán  cộng đang trên đường bành trướng, mà ngay cả một cường quốc  như Hiệp Chủng Quốc cũng phải cảnh giác trước thời cuộc.  Huống thay chi, một nước nhỏ như nước ta - từ  mấy ngàn  năm, Tiền-nhân luôn luôn phải đối phó để giữ vững mọi mă.t  như : Độc-lập, Chủ-quyền, Kinh-tế, Chính trị và Quân-sự .
Nay,  nh́n lại t́nh cảnh đất nước, ai là người c̣n thương ṇi nhớ  nước, mà có thể yên tâm được chứ :
. . . . . . . . . . . . . .  . . . . . .
Giang sơn một nửa cơ đồ,
Chỉ trên danh nghĩa,  chỉ hờ ấy thôi.
Nam Quan, nay đă mất rồi,
Chúng đem dâng  hiến để ngồi cho yên.
Nước Nam từ thuở khai thiên,
Chưa  bao giờ đến ngă nghiêng thế này.
Con dân chịu cảnh đọa  đày,
Một bầy lang sói ra oai trị v́
. . . . . . . . . . . . . . .  . . . . . . . . . .
(2000)

Một điều nữa, thật là hết sức xấu hổ mà PVKhai? không thể dấu được cái sự  ấu trĩ đối với người dân và báo  chí thế giới, trước ống kính của một nước văn minh, khi PVKhai? ra dấu cho bọn tuỳ tùng đuổi kư giả ra khỏi cuộc họp báo và chấm dứt để cút ra theo lối cửa hậu. Tiếp đến sự khinh khi đối  với một quốc khách trên danh nghĩa tại toà nhà Hành pháp Mỹ (ṭa  Bạch Ốc); khi Phan Văn Khải đến thăm với tư cách một thủ  tướng đại diện cho...cho...một nước.  Không ! Không thể xứng đáng đại diện cho một nước được, chỉ tương xứng cho một đảng độc tài Việt cộng về mặt ngoại giao trên căn bản thương trường mà thôi. Bởi v́, chính trong thâm tâm đốn  mạt của bọn chúng vẫn mang một mặc cảm là đi van xin một nước cựu thù, nên trên tay PVKhai? cầm một mảnh giấy như  một kim chỉ nam để theo đó mà đi. Trong cùng thời gian đó, th́ Trần Đức Lương, một tên mặt dày đi sang Tàu  để thưa bẩm  với quan thầy là hăy vững tin... với thân phận một chư hầu  kiểu mới. Và đồng thời, tên Nông Đức Mạnh đi sang Pháp  cũng cùng nghiệp vụ giống nhau là ăn mày có thế thôi:

 

Này Lương Mạnh Khải ! Thôi tham vọng
Ba triệu người dân bỏ  núi sông...
Phiêu bạt năm Châu t́m đất sống
Sau ngày "giải  phóng" bị cùm gông.
Rất là sơ đẳng nên ghi nhớ !
Dân Viê.t  quyết đ̣i không thả trôi;
Thứ nhất, quay về văn hoá  Tổ
Thứ hai, chớ để ngoại bang cười:
Xoá đi chủ nghĩa vô  thần, Mác
Giật sập lâu đài - di sản Mao
Dẹp cả Ba-đ́nh,  lăng của "bác"
Mới mong cải cách được đời sau.
Những vùng  đất, biển âm thầm kư
Đổi lấy quyền uy để hại  dân
Không thể  ngược đời như thế vậy !
Ngàn năm  phương Bắc vẫn chưa quên.
Hỏi  Trà, làm tướng - đâu  phương lược ?
Trấn ở biên thùy chiến thuật đâu ?
Cửa  ải Nam Quan  muôn thuở trước
Giờ đây im bặt,  tưởng  yên sao ?
Các ngươi có hiểu  ǵ nô lệ ?
Sống cảnh "làm  dâu" ở Đại Loan ?
Độc địa vô cùng do đảng trị
Buôn dân  đến tận cửa lầu xanh.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .  . . . . . .

 

(2005)

Nói tóm lại, trên thế gian này không có ǵ tồn tại miên  viễn ngoài sự  hy sinh và hy sinh một cách đúng đường và  cao qúy của một Chiến-sĩ  Tự-do và Nhân-quyền, và bảo vệ  cho non sông xă tắc. Một nghiă cả cho quốc gia dân tộc, v́ lợi  nước ích  dân xuất phát từ Ḷng Dân, Thế Đạo, mà đời  đời được muôn dân ca tụng như các vị anh hùng hay bậc thánh.  C̣n xả thân một cách cuồng tín và mù quáng như đảng viên đảng  CS của Hồ, Staline..., Mao, Đặng...; đảng viên Đức-quốc-xă của  Hitler và bọn Hồi-giáo cực đoan của nhóm Osama bin-Laden và bọn sát  nhân của nhà độc tài Sađam, th́ đời đời lương tri Con Người  vẫn nguyền rủa không ngớt khi con người c̣n tồn tại trên hành tinh này thế thôi.

Vĩnh Nhất-Tâm